Phụ tùng turbo tăng áp Hino 500 FC JO5C, JO5E

Phụ tùng turbo tăng áp Hino 500 FC JO5C, JO5E

Liên hệ
Mã SP: HN500-TBFC

Turbo Tăng Áp Xe Tải Hino 500 FC J05C, J05E Phụ tùng chính hãng, hiệu suất cao – tiết kiệm nhiên liệu, giúp động cơ xe Hino 500 FC hoạt động mạnh mẽ, ổn định và bền bỉ hơn.
Tình trạng: Còn hàng

>>> Liên hệ ngay:0901303798 – 0901502798 (Zalo/Call)

Thông tin sản phẩm

TURBO TĂNG ÁP XE TẢI HINO 500 FC J05C, J05E

Turbo tăng áp (còn gọi là bộ tăng áp khí nạp) là bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống động cơ diesel của xe tải Hino 500 FC. Bộ turbo có nhiệm vụ tăng lượng không khí nạp vào buồng đốt, giúp đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, nhờ đó tăng công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm khí thải.

Turbo Hino 500 FC sử dụng cho động cơ J05C, J05E – hai dòng động cơ phổ biến trên xe tải Hino 6 tấn, 8 tấn.

I. Turbo Tăng Áp Là Gì? Vai Trò & Nguyên Lý Hoạt Động

Turbo tăng áp là một thiết bị quan trọng giúp động cơ Diesel Hino tăng công suất mà không cần tăng dung tích xi-lanh.

  • Vai trò: Turbo tăng áp là một thiết bị sử dụng năng lượng từ khí thải để nén khí nạp vào buồng đốt, giúp đưa nhiều không khí hơn vào xilanh mà không cần tăng dung tích động cơ.

  • Mục đích:

    • Tăng công suất và mô-men xoắn: Đặc biệt ở dải vòng tua thấp, giúp xe tải vận hành mạnh mẽ, tải nặng dễ dàng.

    • Tiết kiệm nhiên liệu: Đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn nhờ lượng oxy dồi dào.

    • Giảm phát thải: Quá trình cháy hoàn hảo hơn giúp giảm lượng khí thải độc hại.

  • Nguyên lý hoạt động:

    1. Khí thải từ động cơ được dẫn qua cánh tuabin (Turbine Wheel), làm quay tuabin.

    2. Tuabin được kết nối cứng với một cánh nén (Compressor Wheel) ở đầu bên kia qua một trục.

    3. Cánh nén quay, hút và nén khí nạp từ bên ngoài vào.

    4. Khí nén được đưa qua bộ làm mát khí nạp (Intercooler) để hạ nhiệt độ, tăng mật độ oxy trước khi vào buồng đốt.


II. Đặc Điểm Turbo Cho Động Cơ J05C & J05E Trên Hino 500 FC

Đây là hai dòng động cơ phổ biến của Hino, và turbo được thiết kế riêng để tối ưu cho từng loại:

  • Động cơ J05C: Là động cơ thế hệ trước, thường có công suất vừa phải. Turbo cho J05C thường là loại turbo cơ bản (Fixed Geometry Turbo) hoặc turbo biến thiên (VNT - Variable Nozzle Turbo) đời đầu, được thiết kế để cung cấp mô-men xoắn tốt ở vòng tua thấp và trung.

  • Động cơ J05E: Là động cơ tiên tiến hơn, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn (Euro 4/5). Turbo cho J05E thường là turbo biến thiên hiện đại (VNT).

    • Ưu điểm của Turbo VNT: Có các cánh góp (vanes) di chuyển được, điều chỉnh lưu lượng và tốc độ khí thải tác động lên tuabin. Nhờ đó:

      • Tăng áp suất nhanh hơn ở vòng tua thấp, giảm hiện tượng "trễ turbo" (turbo lag).

      • Tối ưu hiệu suất trên một dải vòng tua rộng hơn.

      • Hỗ trợ hiệu quả cho hệ thống tái tuần hoàn khí thải (EGR).


III. Cấu Tạo Chi Tiết Của Turbo Tăng Áp

Một cụm turbo hoàn chỉnh bao gồm:

  1. Cụm tuabin (Turbine Side):

    • Bánh tuabin (Turbine Wheel): Làm từ hợp kim siêu chịu nhiệt (Inconel).

    • Vỏ tuabin (Turbine Housing): Chịu nhiệt độ cực cao (có thể lên đến 1000°C).

  2. Cụm nén (Compressor Side):

    • Bánh nén (Compressor Wheel): Thường làm từ hợp kim nhôm siêu bền.

    • Vỏ nén (Compressor Housing):

  3. Trung tâm (Center Housing):

    • Trục (Shaft): Kết nối bánh tuabin và bánh nén.

    • Hệ thống ổ đỡ và bạc đạn: Được bôi trơn bằng dầu động cơ dưới áp suất cao.

    • Hệ thống làm mát: Có thể được làm mát bằng nước (với turbo lớn) hoặc chỉ bằng dầu.


IV. Các Vấn Đề Thường Gặp & Dấu Hiệu Hỏng Hóc

Dấu hiệu

Nguyên nhân

Hậu quả & mức độ nguy hiểm

Xe yếu, không có sức kéo, "đuối" khi lên dốc

- Đường ống dẫn khí nạp/khí xả rò rỉ.
- Bộ Actuator VNT bị kẹt hoặc hỏng.
- Cánh tuabin/bánh nén bị mòn, kẹt do cacbon.
- Đường dầu bôi trơn turbo bị tắc.

Cao - Ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và kinh tế.

Khói xả đen đặc

- Hệ thống cung cấp nhiên liệu bị lỗi (vòi phun, bơm cao áp).
- Turbo không cung cấp đủ khí nạp để đốt cháy hết nhiên liệu.

Cao - Gây ô nhiễm, hư hại hệ thống xử lý khí thải và tốn nhiên liệu..

Khói xả trắng hoặc xanh, xe hao dầu

- Rò rỉ dầu từ phía turbo vào đường nạp hoặc đường xả do hỏng phốt trục, ống dẫn dầu.

Rất cao - Có thể gây cháy động cơ hoặc hỏng hóc nặng nếu dầu vào buồng đốt.

Tiếng hú bất thường từ turbo

- Rò rỉ khí nạp từ các đường ống hoặc vỏ nén.
- Bánh nén chạm vào vỏ do khe hở trục quá lớn.

Cao - Nếu để lâu sẽ dẫn đến vỡ bánh nén, gây hư hại nghiêm trọng cho động cơ

Tiêu hao dầu bôi trơn bất thường

- Rò rỉ dầu ra ngoài hoặc vào đường nạp/xả.

Rất cao - Cần kiểm tra ngay.

Đèn báo lỗi động cơ (Check Engine)

-  Cảm biến áp suất tăng áp (MAP Sensor) hoặc cảm biến vị trí actuator báo lỗi.

Trung bình - Cần đọc mã lỗi để chẩn đoán chính xác.

 

 


V. Quy Trình Bảo Dưỡng & Kéo Dài Tuổi Thọ Turbo

Turbo là bộ phận hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, vì vậy việc bảo dưỡng đúng cách là vô cùng quan trọng.

  • Sử dụng dầu động cơ chất lượng cao và thay đúng định kỳ: Dầu bẩn hoặc kém chất lượng là nguyên nhân số một gây chết turbo.

  • Thay thế lọc dầu và lọc gió chính hãng: Lọc gió rách sẽ để bụi bẩm mài mòn bánh nén và cánh tuabin. Lọc dầu bẩn khiến turbo không được bôi trơn.

  • Làm nóng và làm nguội động cơ đúng cách:

    • Sau khi khởi động: Nên để động cơ chạy không tải 1-2 phút để dầu kịp lưu thông đến turbo.

    • Trước khi tắt máy (SAU KHI CHẠY ĐƯỜNG DÀI HOẶC VẬN TẢI NẶNG): QUAN TRỌNG NHẤT Hãy để động cơ chạy không tải từ 3-5 phút. Việc này giúp giải nhiệt cho turbo bằng dầu và nước, ngăn ngừa dầu bị cháy cặn trong ổ trục, gây kẹt và hỏng turbo.

  • Vệ sinh định kỳ hệ thống VNT: Sử dụng các hóa chất chuyên dụng để xịt rửa làm sạch cacbon bám trên các cánh góp, giúp chúng hoạt động trơn tru.


VI. Lời Khuyên Khi Sửa Chữa & Thay Thế

  • Chẩn đoán kỹ lưỡng: Khi có dấu hiệu hỏng hóc, cần kiểm tra toàn diện hệ thống nạp, xả, đường dầu trước khi kết luận do turbo. Nhiều vấn đề có triệu chứng giống hỏng turbo nhưng thực tế chỉ do rò rỉ đường ống.

  • Ưu tiên turbo chính hãng Hino (OEM): Đảm bảo độ chính xác, hiệu suất và độ bền tối ưu cho động cơ.

  • Lựa chọn turbo tái sản xuất chất lượng cao: Nếu ngân sách hạn chế, đây là lựa chọn khả thi. Hãy chọn các đơn vị uy tín, sử dụng linh kiện mới và bảo hành rõ ràng.

  • TUYỆT ĐỐI KHÔNG sử dụng turbo giá rẻ, không rõ nguồn gốc: Chúng thường có độ cân bằng kém, vật liệu kém, dẫn đến hỏng hóc sớm và có thể gây hư hại "kế tiếp" rất tốn kém cho động cơ.

  • Lựa chọn xưởng dịch vụ chuyên nghiệp: Việc tháo lắp, cân chỉnh và xử lý các đường ống dầu, nước cần tay nghề cao.

►►► Kết luận: Turbo tăng áp trên động cơ J05C, J05E của Hino 500 FC là một cỗ máy nhỏ nhưng vô cùng tinh vi và quan trọng. Hiểu rõ nguyên lý, vận hành và bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp turbo phát huy tối đa hiệu suất và có tuổi thọ cao, từ đó đem lại hiệu quả kinh tế tối ưu cho chủ xe.


VII. Địa chỉ mua uy tín

Phụ Tùng Ô Tô Phúc Điền – Trung tâm phân phối phụ tùng Hino chính hãng, uy tín hàng đầu khu vực miền Nam.
Chuyên cung cấp phụ tùng động cơ, turbo, máy gầm, điện điều hòa, cabin xe tải Hino – Isuzu – Fuso chất lượng cao, giá cạnh tranh nhất thị trường.


Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ!

TRUNG TÂM PHỤ TÙNG XE TẢI HINO ISUZU PHÚC ĐIỀN

Địa chỉ: Số 521/21 - Nguyễn Tri Phương - An Bình - Dĩ An - Bình Dương

Điện thoại: 0901 303 798 (Mr. Hậu) / 0901 502 798 (Mr. Việt)

Email: cokhiphucdien@gmail.com

Website: https://phutungphucdien.vn

                        

0901502798
PHỤ TÙNG HINO | PHỤ TÙNG ISUZU | PHỤ TÙNG FUSO