Phụ tùng Turbo Tăng áp Hino 500 FC FG FL
Turbo Tăng áp Hino 500 FC, FG, FL – Hàng nhập khẩu, chất lượng cao, giúp xe vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu.
Phụ tùng Phúc Điền chuyên cung cấp phụ tùng xe tải Hino – Isuzu – Fuso, đảm bảo hàng chuẩn, giá tốt, giao hàng nhanh toàn quốc.
>>> Liên hệ TEL/ZALO 0901 303 798 – 0901 502 798 (Zalo)
Thông tin sản phẩm
PHỤ TÙNG TURBO TĂNG ÁP XE TẢI HINO 500 FG, FL, FM ĐỘNG CƠ JO8C JO8E
Turbo tăng áp (Turbocharger) trên xe tải Hino 500 FC, FG, FL là bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ, có nhiệm vụ tăng áp suất khí nạp vào buồng đốt. Nhờ đó, động cơ đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, giúp xe tăng công suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải.
Sản phẩm Turbo tăng áp Hino 500 thường được làm từ hợp kim chịu nhiệt, có độ bền cao, đảm bảo hoạt động ổn định trong điều kiện khắc nghiệt. Đây là phụ tùng không thể thiếu để duy trì sức mạnh, độ bền bỉ và hiệu suất tối ưu cho xe tải Hino.
►► Phù hợp cho các dòng Hino 500 FC (6T2), FG (8T2), FL (15T) tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5.
I. Thông tin chi tiết sản phẩm
Mã OEM: 17250-1208 (Hino Genuine Parts)
Model turbo: IHI RHF5 (cho động cơ J05E)
Áp suất tăng áp: 2.0 - 2.5 bar
Tốc độ quay tối đa: 120,000 vòng/phút
Tỷ số nén: 3.5:1
Trọng lượng: 12.5kg
Vật liệu tuabin: Inconel 713C chịu nhiệt
Lưu lượng khí nén: 0.8 - 1.2 m³/s
Nhiệt độ làm việc: 950°C (khí thải đầu vào)
Hiệu suất đẳng entropy: 75%
Thời gian spool-up: < 2 giây (từ 0-100,000 vòng/phút)
Độ ồn vận hành: < 85 dB
II. Cấu tạo chính
Turbo tăng áp là một khối kim loại đúc nguyên khối, bao gồm ba phần chính:
Cụm vỏ turbine (Turbine Housing): Chứa cánh quạt turbine, chịu nhiệt độ cao từ khí xả.
Cụm vỏ máy nén (Compressor Housing): Chứa cánh quạt máy nén, chịu trách nhiệm hút và nén khí nạp.
Lõi trục (Center Housing Rotating Assembly - CHRA): Là phần trung tâm chứa trục quay nối hai cánh quạt, vòng bi, và hệ thống làm mát/bôi trơn bằng dầu động cơ.
III. Nguyên lý hoạt động của Turbo Tăng áp
Turbo tăng áp hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng năng lượng của khí xả để nén khí nạp:
Tận dụng khí xả: Khí thải nóng từ động cơ được dẫn tới một cánh quạt turbine. Năng lượng của khí xả làm cánh quạt này quay với tốc độ cực cao (có thể lên tới 250.000 vòng/phút).
Nén khí nạp: Cánh quạt turbine được nối đồng trục với một cánh quạt máy nén (compressor wheel). Khi cánh quạt turbine quay, nó kéo theo cánh quạt máy nén quay theo.
Tăng áp suất: Cánh quạt máy nén hút không khí từ bên ngoài và nén nó lại, tạo ra áp suất cao hơn. Khí nén này sau đó được làm mát qua bộ làm mát khí nạp (Intercooler) trước khi đi vào buồng đốt của động cơ.
Tăng công suất: Việc đưa một lượng khí nén (giàu oxy) lớn hơn vào buồng đốt giúp động cơ đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, tạo ra công suất và mô-men xoắn lớn hơn đáng kể so với động cơ hút khí tự nhiên cùng dung tích.
IV. Đặc điểm kỹ thuật trên Hino 500
Mặc dù có cùng tên gọi Hino 500, nhưng turbo tăng áp trên các phiên bản FC, FG và FL có sự khác biệt để phù hợp với tải trọng và công suất động cơ khác nhau:
Hino 500 FC (Hạng trung - 6-8 tấn): Thường sử dụng turbo có kích thước vừa phải, tối ưu cho việc vận hành trong đô thị và đường trường với tải trọng trung bình.
Hino 500 FG, FL (Hạng nặng - 15 tấn trở lên): Sử dụng turbo có kích thước lớn hơn, được thiết kế để chịu được áp suất và lưu lượng khí lớn hơn. Điều này giúp động cơ đạt được mô-men xoắn cao hơn, cần thiết cho việc chở nặng và leo dốc.
Công nghệ: Các dòng Hino 500 hiện đại (Euro 4 trở lên) thường sử dụng turbo có cánh biến thiên (VGT - Variable Geometry Turbo) hoặc van điều khiển (Wastegate) để điều chỉnh áp suất tăng áp, đảm bảo hiệu suất tối ưu ở mọi dải tốc độ.
V. Ưu điểm khi sử dụng Turbo tăng áp Hino 500
Tăng hiệu suất động cơ từ 30 – 40%.
Giúp xe tải Hino vận hành mạnh mẽ, ổn định, phù hợp mọi địa hình.
Tăng khả năng vận chuyển hàng nặng đường dài.
Tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho doanh nghiệp vận tải.
VI. Khi nào cần thay Turbo tăng áp?
Khi turbo tăng áp gặp sự cố, xe sẽ có các dấu hiệu rõ rệt:
Mất công suất: Xe bị ì, tăng tốc chậm, đặc biệt khi lên dốc hoặc chở nặng. Đây là dấu hiệu turbo không tạo đủ áp suất.
Khói bất thường:
Khói xanh: Dầu nhớt động cơ lọt vào buồng đốt qua phớt dầu turbo bị hỏng.
Khói đen: Đốt cháy không hết do thiếu khí nén (thiếu oxy).
Tiếng ồn lạ: Nghe thấy tiếng rít lớn hoặc tiếng va chạm kim loại trong khoang động cơ (tiếng rít thường là do cánh quạt cọ vào vỏ hoặc bạc đạn bị mòn).
Rò rỉ dầu: Dầu nhớt bị rò rỉ ra ngoài vỏ turbo.
VII. Hướng dẫn thay thế
Tháo ống xả và đường dầu: Làm nguội động cơ hoàn toàn
Tháo turbo cũ: Sử dụng tool chuyên dụng
Lắp turbo mới: Thay gioăng và seal mới
Bơm dầu bôi trơn: Trước khi khởi động động cơ
Chạy rà: 30 phút ở tốc độ không tải
VIII. Lưu ý khi sử dụng
Thay dầu nhớt định kỳ để tránh mài mòn Turbo.
Kiểm tra lọc gió, lọc dầu thường xuyên.
Không tắt máy đột ngột sau khi xe vận hành lâu, để Turbo có thời gian giảm nhiệt.
⇒ Phụ Tùng Ô Tô Phúc Điền – chuyên cung cấp Turbo tăng áp và các phụ tùng xe tải Hino chính hãng, chất lượng cao, giá tốt.
"Công Suất Vượt Trội - Tiết Kiệm Nhiên Liệu - Vận Hành Bền Bỉ"
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ!
TRUNG TÂM PHỤ TÙNG XE TẢI HINO ISUZU PHÚC ĐIỀN
Địa chỉ: Số 521/21 - Nguyễn Tri Phương - An Bình - Dĩ An - Bình Dương
Điện thoại: 0901 303 798 (Mr. Hậu) / 0901 502 798 (Mr. Việt)
Email: cokhiphucdien@gmail.com
Website: https://phutungphucdien.vn