Phụ tùng HINO - Rotuyn lái ngang HINO 500 FL
Rotuyn lái ngang Hino 500 FL – Phụ Tùng Phúc Điền chuyên cung cấp phụ tùng xe tải Hino – Isuzu chính hãng, hàng nhập khẩu Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan chất lượng cao, giá tốt tại TP.HCM.
► Hotline: 0901303798 – 0901502798 (Zalo)
Website: http://phutungphucdien.vn
Thông tin sản phẩm
ROTUYN LÁI NGANG XE TẢI HINO 500 FL
Rotuyn lái ngang (hay còn gọi rotuyn ba ngang) là bộ phận trong hệ thống lái, chịu trách nhiệm kết nối thanh kéo lái (tie-rod, thanh ròn) với thanh ba đờ xương ngang (ba đờ xương ngang, tie-rod beam / steering knuckle beam / cross member beam) hoặc phần khung ngang phía trước.

I. Rotuyn Lái Ngang Là Gì? Vai Trò & Tầm Quan Trọng
Rotuyn lái ngang (hay còn gọi là Rotuyn ba ngang) là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống lái và treo của xe tải, đặc biệt là dòng tải nặng như Hino 500 FL (thường là xe 15 tấn, 3 chân).
Vị trí: Là một thanh thép dài, nằm ngang, kết nối giữa cơ cấu lái (trợ lực lái) và rotuyn đầu lái (bên trái hoặc bên phải). Nó chạy ngang qua phần trước của xe, ngay sau cầu xe.
Chức năng chính:
Truyền chuyển động: Nhận lực quay từ cơ cấu lái và truyền chuyển động này sang các rotuyn đầu lái, từ đó điều khiển hướng chuyển động của bánh xe.
Điều chỉnh góc đặt bánh xe: Trên thân rotuyn lái ngang có các ren trái và ren phải, cho phép thợ kỹ thuật điều chỉnh độ dài của nó để cân chỉnh góc đặt bánh xe (góc Camber, Toe).
Tầm quan trọng: Rotuyn lái ngang chịu trách nhiệm truyền lực lái chính xác đến cả hai bánh xe. Khi nó bị hư hỏng, hậu quả có thể rất nghiêm trọng:
Mất kiểm soát lái: Xe không thể điều khiển chính xác theo ý muốn.
Hiện tượng đánh lái rơ (có khe hở): Vô-lăng bị rơ, lỏng, phải đánh nhiều nhưng bánh xe không phản ứng ngay.
Mòn lốp bất thường: Do góc đặt bánh xe bị sai lệch.
Gây hư hỏng kế tiếp: Làm mòn nhanh các khớp cầu và các bộ phận khác trong hệ thống lái.
Nguy cơ gãy, đứt trong khi chạy: Dẫn đến mất hoàn toàn khả năng điều khiển, gây tai nạn thảm khốc.
II. Thông số kỹ thuật (Tham khảo Hino 500 FL - 15 tấn)
Rotuyn lái ngang cho dòng FL thường có kích thước lớn, chịu tải nặng, và được thiết kế đặc trưng cho các đời xe:
Dòng xe tương thích: Hino 500 FL (15 tấn), thường dùng chung với Hino 500 FG (8 tấn).
Tiêu chuẩn: Phải tương thích với các đời xe Euro 2, Euro 4 hoặc Euro 5 vì có thể có sự khác biệt nhỏ về thiết kế.
Mã phụ tùng tham khảo: Thường có các mã dạng S4540-E0090 hoặc S4550-E0090 (cho Rotuyn ba ngang Hino 500 E4).
III. Cấu tạo - Chất liệu Rotuyn Lái Ngang Hino 500 FL
Chất liệu: Được rèn hoặc gia công từ thép hợp kim cao cấp, có độ bền kéo và độ cứng vững rất cao để chịu được lực xoắn và va đập liên tục.
Rotuyn lái ngang (hay còn gọi là thanh liên kết lái) là một thanh kim loại chịu lực, ở hai đầu gắn các khớp cầu:
Thân Rotuyn (Thanh cân bằng/Ba ngang):
Là một thanh thép cứng, chắc chắn, chịu lực nén, kéo và xoắn.
Có nhiệm vụ kết nối hai bên bánh xe hoặc kết nối thước lái với bánh xe (qua rotuyn lái ngoài).
Đầu Rotuyn (Khớp cầu - Ball Joint):
Là phần khớp nối linh hoạt nhất, có hình cầu, được bọc trong một lớp vỏ thép.
Cho phép các bộ phận chuyển động theo nhiều hướng (xoay và nghiêng), duy trì sự linh hoạt khi đánh lái và giảm xóc.
Ren điều chỉnh (Trục ren):
Phần ren ở đầu rotuyn cho phép điều chỉnh chiều dài của thanh liên kết.
Việc điều chỉnh này là bắt buộc khi thay thế rotuyn mới hoặc khi cân chỉnh độ chụm bánh xe (cân bằng động) để đảm bảo xe chạy thẳng và lốp không bị mòn lệch.
Chụp bụi cao su (Dust Boot):
Là lớp vỏ cao su chất lượng cao bao bọc khớp cầu.
Chức năng quan trọng nhất: Bảo vệ mỡ bôi trơn bên trong khỏi bụi bẩn, nước và tạp chất. Nếu chụp bụi rách, mỡ sẽ thoát ra, bụi bẩn lọt vào gây mài mòn nhanh chóng khớp cầu, dẫn đến hư hỏng rotuyn.
IV. Các Vấn Đề Thường Gặp & Dấu Hiệu Hỏng Hóc
Dấu Hiệu Nhận Biết | Nguyên Nhân | Mức Độ Nguy Hiểm |
Đánh lái bị rơ, có khe hở | Khớp cầu tại hai đầu rotuyn bị mòn, tạo ra khe hở | Rất Cao |
Xe bị lắc đầu, khó giữ thẳng hướng trên đường không bằng phẳng | Các khớp cầu bị mòn khiến hệ thống lái không còn chắc chắn. | Cao |
Tiếng kêu "lục cục" khi đánh lái qua lại nhẹ hoặc chạy qua ổ gà | Chốt cầu bị mòn và lỏng lẻo bên trong ổ, gây ra tiếng kêu khi va đập. | Cao |
Lốp mòn không đều, có răng cưa | Rotuyn lái ngang bị cong vênh hoặc điều chỉnh sai, làm thay đổi góc đặt bánh xe (góc Toe). | Trung bình (Nhưng tốn kém chi phí thay lốp) |
Một trong hai nắp chụp bụi bị rách | Bụi bẩn, nước, muối đường xâm nhập vào làm mòn nhanh khớp cầu. | Cao (Cần thay thế ngay để tránh hư hỏng nặng) |
V. Quy Trình Kiểm Tra & Thay Thế
Cảnh báo: Việc kiểm tra và thay thế BUỘC PHẢI do thợ kỹ thuật có chuyên môn thực hiện.
Kiểm tra:
Kiểm tra bằng tay: Thợ sẽ dùng tay lắc mạnh rotuyn lái ngang để kiểm tra độ rơ. Nếu cảm thấy có khe hở hoặc nghe tiếng kêu "lục cục" thì cần thay thế.
Kiểm tra trực quan: Quan sát xem nắp chụp bụi có bị rách, nứt hay bong ra không.
Thay thế:
Tháo rotuyn lái ngang cũ ra.
Đo chính xác chiều dài của rotuyn cũ trước khi tháo để lắp rotuyn mới vào với chiều dài tương đương, giúp duy trì tạm thời góc đặt bánh xe.
Lắp rotuyn mới vào, xiết chặt các đai ốc theo đúng mô-men quy định của nhà sản xuất. Sử dụng đai ốc khóa mới và không được phép hàn các khớp cầu.
Bắt buộc phải Cân chỉnh góc đặt bánh xe (Camber, Toe): Sau khi thay rotuyn lái ngang, BUỘC PHẢI đưa xe đến trung tâm dịch vụ có máy cân chỉnh góc đặt bánh xe chuyên dụng để điều chỉnh lại cho chính xác. Nếu không, lốp sẽ mòn rất nhanh và xe khó chạy thẳng.
VI. Lời Khuyên Khi Mua & Sử Dụng
Ưu tiên hàng chính hãng Hino (OEM): Đây là lựa chọn an toàn nhất. Rotuyn chính hãng có chất liệu, độ chính xác và độ bền tối ưu cho xe của bạn.
Nếu dùng hàng thay thế: Chỉ nên chọn các thương hiệu phụ tùng thay thế uy tín (có thể từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...). TUYỆT ĐỐI KHÔNG mua rotuyn giá rẻ, không rõ nguồn gốc vì tính mạng của bạn phụ thuộc vào nó.
Kiểm tra định kỳ: Nên kiểm tra hệ thống lái (bao gồm rotuyn lái ngang) mỗi lần bảo dưỡng định kỳ hoặc bất cứ khi nào cảm thấy vô-lăng có dấu hiệu bất thường.
Bảo dưỡng: Giữ sạch bụi bẩn bám xung quanh, đặc biệt là nắp chụp bụi.
⇔ Kết luận: Rotuyn lái ngang Hino 500 FL không phải là bộ phận có thể xem nhẹ. Nó là mắt xích quan trọng trong hệ thống an toàn chủ động của xe. Việc đầu tư thay thế bằng sản phẩm chất lượng và cân chỉnh chính xác sau khi thay là sự đầu tư cần thiết cho sự an toàn của chính bạn và những người tham gia giao thông khác.
VII. Địa Chỉ Mua Hàng & Sửa Chữa Uy Tín
Phụ Tùng Phúc Điền – Đối tác tin cậy của mọi chủ xe tải Hino – Isuzu trên toàn quốc.
Chúng tôi cam kết mang đến giải pháp phụ tùng toàn diện, chất lượng vượt trội với:
Sản phẩm chính hãng, nhập khẩu Nhật Bản – Thái Lan – Đài Loan, đầy đủ chứng từ, nguồn gốc rõ ràng.
Giá cả cạnh tranh nhất thị trường, nhiều chính sách ưu đãi – bảo hành linh hoạt.
Đội ngũ kỹ thuật am hiểu chuyên sâu, tư vấn nhanh – đúng – chuẩn từng dòng xe.
Dịch vụ giao hàng toàn quốc siêu tốc, hỗ trợ tận nơi khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận.
⇒ Phụ Tùng Phúc Điền – Chất lượng tạo uy tín, dịch vụ tạo niềm tin!
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ!
TRUNG TÂM PHỤ TÙNG XE TẢI HINO ISUZU PHÚC ĐIỀN
Địa chỉ: Số 521/21 - Nguyễn Tri Phương - An Bình - Dĩ An - Bình Dương
Điện thoại: 0901 303 798 (Mr. Hậu) / 0901 502 798 (Mr. Việt)
Email: cokhiphucdien@gmail.com
Website: https://phutungphucdien.vn


