Thông tin sản phẩm
GỐI ĐỠ BA LĂNG XÊ HINO 500 THÁI LAN
Gối đỡ Ba Lăng Xê (hay còn gọi là Gối Đỡ Nhíp hoặc Gối Đỡ Trục Ba Lăng Xê) là một chi tiết quan trọng thuộc hệ thống treo (nhíp) của các dòng xe tải nặng Hino 500 có hai cầu sau (cầu kép), điển hình là Hino 500 FL (3 chân, 1 cầu rút hoặc 2 cầu thật) và Hino 500 FM (2 cầu thật).

I. Vai Trò & Chức năng
Chức năng của Gối đỡ Ba Lăng Xê là một phần trong cơ cấu Cân bằng (Ba Lăng Xê/Balance Beam) giữa hai trục cầu sau.
1. Phân bổ tải trọng và Cân bằng
Chức năng chính: Giữ chặt và làm trục quay cho Trục Ba Lăng Xê (Cốt Ba Lăng Xê), cho phép hai nhíp của hai cầu sau (cầu chủ động và cầu phụ) có thể di chuyển lên xuống độc lập.
Tác dụng:
Giúp phân bổ đều tải trọng của xe lên cả hai cầu sau (4 bánh xe phía sau) ngay cả khi xe di chuyển trên địa hình gập ghềnh, không bằng phẳng.
Đảm bảo xe luôn giữ được độ cân bằng, tránh tình trạng bị nghiêng, lật khi vào cua hoặc vượt chướng ngại vật.
2. Giảm chấn và Ổn định
Gối đỡ giúp giảm thiểu rung động và lực xoắn truyền từ mặt đường lên khung gầm (Chassis) thông qua trục Ba Lăng Xê, góp phần làm cho xe vận hành êm ái và ổn định hơn.
3. Kéo dài tuổi thọ phụ tùng
Khi tải trọng được phân bổ đều và rung động được hấp thụ, nó sẽ bảo vệ các chi tiết khác trong hệ thống truyền động và treo như nhíp, lốp xe và cầu xe khỏi bị quá tải cục bộ.
II. Cấu Tạo & Chất Liệu
Gối đỡ Ba Lăng Xê Hino 500 là một chi tiết phức tạp, được thiết kế để chịu lực nén, lực cắt và lực xoắn rất lớn.
Bộ phận | Mô tả chi tiết |
Vật liệu chế tạo | Thép đúc hoặc Gang đúc chất lượng cao, có độ bền và khả năng chịu lực nén, uốn xoắn cực lớn. |
Vị trí lắp đặt | Gắn chặt vào Khung Chassis của xe, thường nằm ở giữa hai cầu sau. |
Thiết kế | Bao gồm một khung đỡ chắc chắn với các lỗ bắt bu lông để cố định vào khung xe. Bên trong có không gian để lắp đặt Trục Ba Lăng Xê. |
Các chi tiết đi kèm | Trong cụm gối đỡ, có các chi tiết chịu mài mòn và ma sát cao: Bạc lót (Bạc Ba Lăng Xê/Ổ đỡ), Ống cách, và Ca phớt (Phớt chắn dầu/mỡ). |
Sản phẩm Thái Lan | Phụ tùng sản xuất tại Thái Lan thường được ưa chuộng do có chất lượng cao (OEM/Thái Lan chính hãng) và giá thành hợp lý hơn so với phụ tùng nhập khẩu từ Nhật Bản, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. |
III. Các Vấn Đề Thường Gặp & Dấu Hiệu Hỏng Hóc
Dấu Hiệu Nhận Biết | Nguyên Nhân | Hậu Quả & Cách Khắc Phục |
Tiếng kêu rít, ken két từ khu vực puly | - Ổ bi trong ba lăng xê bị khô mỡ, mòn hoặc kẹt. Âm thanh thường phát ra trực tiếp từ ba lăng xê, nhưng gối đỡ vẫn tốt. | - Làm mòn nhanh dây đai. Cần thay thế ba lăng xê. |
Tiếng kêu lạch cạch, rền | - Gối đỡ bị nứt, gãy do mỏi kim loại hoặc xiết quá chặt. | - Gây rung lắc toàn bộ hệ thống, dễ dẫn đến tuột đai. Cần thay thế gối đỡ mới ngay lập tức. |
Dây đai bị mòn mép, rách | - Gối đỡ bị cong vênh, lệch làm cho các puly không còn thẳng hàng, dây đai chạy lệch. | - Cần kiểm tra độ thẳng hàng của các puly. Nếu do gối đỡ, phải thay mới. |
Dây đai bị tuột nhiều lần | - Gối đỡ bị biến dạng làm thay đổi vị trí của puly căng hoặc puly dẫn hướng. | - Kiểm tra kỹ gối đỡ và thay thế nếu phát hiện hư hỏng. |
Rò rỉ dầu từ khu vực gối đỡ | - Nếu gối đỡ nằm gần các puly có dẫn động (như bơm trợ lực), có thể do phớt của các bơm đó hỏng, không phải do gối đỡ. | - Cần xác định đúng nguồn rò rỉ. |
IV. Hướng Dẫn Kiểm Tra & Thay Thế
Kiểm tra:
Kiểm tra bằng mắt: Quan sát xem gối đỡ có vết nứt, vết rạn nào không.
Kiểm tra bằng tay: Khi động cơ đã tắt, dùng tay lắc thử các ba lăng xê được gắn trên gối đỡ. Nếu cảm thấy có độ rơ lắc (theo phương ngang) lớn, khả năng cao lỗ gối đỡ đã bị mòn. Nếu ba lăng xê quay không trơn hoặc kêu, thì lỗi là do ổ bi bên trong ba lăng xê.
Thay thế:
Công việc này cần thợ có chuyên môn.
Tháo dây đai ra.
Tháo ba lăng xê ra khỏi gối đỡ.
Tháo các bu-lông bắt gối đỡ vào thân máy.
Lắp gối đỡ mới vào, xiết chặt các bu-lông theo đúng mô-men quy định.
Lắp ba lăng xê mới (khuyến cáo nên thay mới khi thay gối đỡ).
Lắp dây đai mới và căn chỉnh lực căng.
V. Lời Khuyên Khi Mua & Sử Dụng
Ưu tiên hàng chính hãng Hino (OEM): Đây là lựa chọn tốt nhất. Gối đỡ chính hãng có độ chính xác tuyệt đối về kích thước, đảm bảo các puly luôn thẳng hàng và chịu lực tốt.
Nếu dùng hàng Thái Lan thay thế: Hàng Thái Lan chất lượng thường rất tốt và tương thích cao với xe Hino. Hãy chọn mua từ các đại lý uy tín. Kiểm tra kỹ bề mặt đúc có nhẵn mịn, không có bọt khí, các lỗ ren rõ ràng.
Luôn thay thế ba lăng xê khi thay gối đỡ: Vì hai bộ phận này chịu tải chung và có tuổi thọ tương đương.
Xiết bu-lông đúng mô-men: Việc xiết quá chặt có thể làm nứt gối đỡ, xiết quá lỏng sẽ làm nó bị rơ lắc.
Lựa chọn xưởng dịch vụ uy tín: Đảm bảo thợ có kinh nghiệm và dụng cụ chuyên dùng.
⇒ Kết luận: Gối đỡ ba lăng xê Hino 500 Thái Lan là một bộ phận nền tảng quan trọng cho hệ thống truyền động đai. Việc kiểm tra định kỳ và thay thế kịp thời bằng sản phẩm chất lượng cao sẽ đảm bảo cho toàn bộ hệ thống phụ trợ của động cơ hoạt động ổn định, tránh được những sự cố đáng tiếc và tốn kém trên đường.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ!
TRUNG TÂM PHỤ TÙNG XE TẢI HINO ISUZU PHÚC ĐIỀN
Địa chỉ: Số 521/21 - Nguyễn Tri Phương - An Bình - Dĩ An - Bình Dương
Điện thoại: 0901 303 798 (Mr. Hậu) / 0901 502 798 (Mr. Việt)
Email: cokhiphucdien@gmail.com
Website: https://phutungphucdien.vn


