Thông tin sản phẩm
CÀNG ĐẨY PITE HỌP SỐ HINO 700 SEREIS ĐẦU KÉO

Càng Đẩy Pi Tê (hay còn gọi là Càng Cua Bi Tê hoặc Càng Gạt Ly Hợp) là một chi tiết then chốt trong hệ thống ly hợp (côn) của xe đầu kéo Hino 700 Series. Bộ phận này thuộc về cơ cấu điều khiển giúp ngắt và truyền lực giữa động cơ và hộp số.
Dưới đây là thông tin chi tiết đầy đủ về bộ phận này, đặc biệt đối với dòng xe đầu kéo sử dụng hộp số mạnh mẽ như FAST 12JSD180TA (12 số tiến, 2 số lùi) thường thấy trên Hino 700:
I. Tên gọi và Vị trí Chính xác
Thuật ngữ | Tên Tiếng Anh Phổ biến | Vị trí |
Càng Đẩy Pi Tê | Clutch Release Fork (hoặc Clutch Fork) | Nằm bên trong chuông côn (vỏ ly hợp), xoay quanh một trục/chốt tỳ cố định, một đầu nối với Bầu Trợ Lực Côn Dưới (hoặc xi lanh cắt côn), đầu còn lại tỳ vào Bi Tê (Bạc Đạn Pi Tê/Release Bearing). |
II. Chức năng và Nguyên lý Hoạt động
Càng đẩy Pi Tê đóng vai trò là cầu nối cơ học giữa hệ thống điều khiển ly hợp (chân côn và trợ lực khí nén/thủy lực) và cơ cấu ly hợp (Bàn Ép - Mâm Ép).
Chức năng chính: Chuyển đổi lực đạp chân côn (thông qua hệ thống trợ lực) thành chuyển động đẩy Bi Tê.
Nguyên lý:
Tài xế đạp chân côn.
Hệ thống trợ lực (khí nén hoặc thủy lực) tác động vào một đầu của Càng Đẩy Pi Tê.
Càng Đẩy Pi Tê xoay quanh trục tỳ, đẩy đầu còn lại (nơi gắn Bi Tê).
Bi Tê (Bạc Đạn Pi Tê) trượt trên trục sơ cấp của hộp số, tiến vào và tác động (tỳ) lên các ngón đẩy (hoặc lò xo đĩa) của Bàn Ép (Mâm Ép).
Lực tác động này làm các lò xo bàn ép bung ra, giải phóng lực ép lên Lá Côn (Đĩa Ly Hợp) và Bánh Đà, làm ngắt truyền động giữa động cơ và hộp số, cho phép tài xế sang số.
III. Đặc điểm Cấu tạo Kỹ thuật
Đối với xe tải nặng Hino 700 đầu kéo (công suất lớn, mô-men xoắn cao), Càng Đẩy Pi Tê có những đặc điểm sau:
Chất liệu: Thường là Thép đúc hoặc Thép carbon cường độ cao (có thể có quy trình trui nhiệt) để đảm bảo khả năng chịu lực nén, lực uốn và lực xoắn rất lớn khi thao tác cắt côn, đặc biệt với hệ thống ly hợp kép và bàn ép lớn.
Điểm tỳ:
Điểm tỳ vào Trợ Lực: Có thiết kế phù hợp để khớp với thanh đẩy của bầu trợ côn dưới.
Điểm tỳ vào Bi Tê: Hai chân của càng đẩy (nơi tỳ vào Bi Tê) thường được chế tạo rất chắc chắn và có độ cứng bề mặt cao để chịu được sự mài mòn liên tục.
Thiết kế: Thiết kế của càng đẩy phải đảm bảo lực tác động lên Bi Tê là đồng đều và thẳng trục, tránh làm mòn Bi Tê không đều hoặc làm kẹt hệ thống.
IV. Sự cố Thường gặp và Dấu hiệu Hư hỏng
Khi Càng Đẩy Pi Tê bị mòn hoặc hỏng, xe có thể xuất hiện các dấu hiệu sau:
Khó cắt côn/Côn không dứt khoát: Do càng đẩy bị cong, nứt, hoặc mòn ở các điểm tỳ, không thể truyền đủ lực để nhả hoàn toàn Bàn Ép.
Tiếng kêu bất thường: Tiếng va đập hoặc cọ xát từ khu vực chuông côn khi đạp hoặc nhả côn, thường do càng đẩy bị lỏng lẻo ở trục tỳ hoặc mòn lệch.
Mòn không đều: Nếu càng đẩy mòn không đều ở hai chân tỳ, nó sẽ làm Bi Tê bị mòn lệch, dẫn đến hỏng Bi Tê sớm.
V. Quy trình Bảo dưỡng và Kiểm tra Liên quan
Càng Đẩy Pi Tê không nằm trong danh mục bảo dưỡng định kỳ theo số km, nhưng nó được kiểm tra và bôi trơn khi bảo dưỡng hệ thống ly hợp:
Hạng mục Kiểm tra/Bảo dưỡng | Chu kỳ (Khi thay thế Bi Tê hoặc Lá Côn) | Mô tả công việc |
Bơm Mỡ | Khi thay thế Bi Tê hoặc khi bảo dưỡng ly hợp định kỳ. | Sử dụng mỡ chuyên dụng để bôi trơn trục tỳ của càng đẩy và bề mặt tiếp xúc giữa càng đẩy với Bi Tê. Việc này giúp giảm ma sát, tránh kẹt và kéo dài tuổi thọ của cả càng đẩy và Bi Tê. |
Kiểm tra Độ mòn | Khi hạ hộp số hoặc thay bộ côn. | Kiểm tra các điểm tỳ của càng cua vào Bi Tê xem có bị mòn lõm, mòn lệch hay không. Kiểm tra thân càng có bị nứt, cong vênh do lực tác động quá lớn hay không. |
Kiểm tra độ đồng tâm | Khi lắp ráp lại. | Đảm bảo càng đẩy lắp ráp chính xác, giúp Bi Tê tỳ lên Mâm Ép một cách đồng đều, không làm hỏng Mâm Ép hoặc trục sơ cấp hộp số. |
→ Lời khuyên:
Nếu cần thay thế Càng Đẩy Pi Tê hoặc các chi tiết ly hợp khác, bạn nên đưa xe đến các Trung tâm bảo hành, bảo dưỡng chính hãng Hino hoặc các Garage chuyên về xe tải nặng uy tín để đảm bảo chất lượng phụ tùng (nên chọn hàng chính hãng hoặc OEM chất lượng cao) và kỹ thuật lắp đặt chính xác.
Đầu tư đúng chỗ - Vận hành an tâm!
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ!
TRUNG TÂM PHỤ TÙNG XE TẢI HINO ISUZU PHÚC ĐIỀN
Địa chỉ: Số 521/21/26 - Kp. Bình Đường 4, Phường Dĩ An - TP. HCM
Điện thoại: 0901 303 798 (Mr. Hậu) / 0901 502 798 (Mr. Việt)
Email: cokhiphucdien@gmail.com
Website: https://phutungphucdien.vn



