_______________________________
Bánh đà là bộ phận thuộc ly hợp, nằm trong hệ thống truyền lực, chức năng chính nhận truyền động từ trục khuỷu động cơ truyền động đến trục các đăng làm bánh xe chủ động lăng.
1. Hệ thống truyền lực:
Nguồn động lực từ động cơ đốt trong được truyền đến bánh xe chủ động ( tại đó phát sinh ra lực kéo sẽ chuyển động) thông qua một hệ thống được gọi là hệ thống truyền lực. Hệ thống truyền lực trên ô tô bao gồm tập hợp các cơ cấu, cá cụm nối từ đông cơ đến bánh xe chủ động có nhiệm vụ:
+ Truyền, biến đổi mô men quay cà số vòng quay từ động cơ đến bánh xe chủ động đảm bảo phù hợp giữa chế độ làm việc của động cơ với mô men sản sinh ra trong quá trình xe chuyển động.
+ Ngắt đường truyền mô men trong thời gian ngắn, dài: sang số, ngắt ly hợp…
+ Đổi chiều chuyển động: lùi xe.
- Hệ thống truyền lực thông thường chia theo hình thức truyền năng lượng; loại cơ khí, loại thủy lực, loại thủy lực, loại điện từ, loại hỗn hợp: cơ khí-thủy lực, cơ khí-thủy lực-điện từ.
Cấu tạo cơ bản của hệ thống truyền lực:
+ Ly hợp, hộp số chính, hộp phân phối nếu có, trục các đăng, cầu chủ động, bán trục, khớp nối nếu có, bánh xe.
Bánh đà thực hiện những chức năng gì?
Trước khi đi sâu vào nguyên lý làm việc của bánh đà isuzu FVM 15 Tấn điều quan trọng là phải biết chức năng của chúng. Nó được sử dụng trong hầu hết các loại ô tô bao gồm xe đua, xe lửa và xe buýt. Nó chủ yếu phục vụ các chức năng này trong hầu hết các phương tiện:
Giữ cho động cơ chuyển động bằng cách cung cấp khối lượng cho quán tính quay
Mang lại sự cân bằng cho trục khuỷu với trọng lượng được đo cẩn thận
Giúp động cơ với vòng khởi động để khởi động nó
Kết nối động cơ và truyền để truyền sức mạnh
Trước đây, chúng từng có đường kính lớn với nan hoa và vành kim loại cồng kềnh. Tuy nhiên, các đơn vị hiện đại nhỏ gọn hơn do được làm bằng vật liệu composite hoặc sợi carbon. Bạn phải đẩy mạnh bánh xe để chuyển động.
2. Ly hợp.
Công dụng và phân loại:
Ly hợp là một cụm của HTTL nằm ngay sau động cơ có chức năng:
+ Nối và ngắt một cách êm dịu dòng truyền lực từ động cơ có chức năng:
+ Nối và ngắt một cách êm dịu dòng truyền lực từ đông cơ đến bánh xe chủ động trong thời gian ngắn.
+ Bảo vệ an toàn cho các cụm khác của HTTL và động cơ khi bị quá tải.
+ Dập tắt các dao động cộng hưởng nâng cao chất lượng truyền lực của HTTL.
Theo các mô men xoắn có thể chia ra loại:
+ Ly hợp ma sat;
+ Ly hợp thủy lực;
+ Ly hợp điện từ.
3. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của ly hợp ma sát:
Cấu tạo:
Phần chủ động: Gồm các chi tiết bắt trực tiếp hoặc gián tiếp với bánh đà của động cơ: Bánh đà, đĩa ép, vỏ ly hợp, lò xo ép.
Phần bị động: Gồm các chi tiết lắp trực tiếp hoặc gián tiếp với trục bị động ( trục sơ cấp của hộp số): Trục bị động , đĩa bị động(đĩa ma sát).
Phần dẫn động điều khiển: Gồm cá chi tiết điều khiển ly hợp: Bạc mở, đòn mở, các chi tiết dẫn động cơ khí.
Bộ phận tạo lực ép: Vỏ ly hợp, lò so ép, đĩa ép.
Nguyên lý làm việc:
Trạng thái đóng (trạng thái thường xuyên làm việc): Dưới tác dụng của lò xo ép; đĩa ép, đĩa bị động và bánh đà bị ép sát với nhau tạo nên csc bề mặt làm việc. Các chi tiết này tạo thành một khối. Mô men xoắn đến đĩa bị động tới trục bị động (trục sơ cấp của hộp số) thông qua mối ghép then hoa với đĩa ma sát.
Trạng thái mở (trạng thái không thường xuyên): Người lái tác dụng lên bàn đạp ly hợp, thông qua cơ cấu điều khiển kéo đĩa ép di chuyển ngược chiều ép của lò xo, bề mặt má sat giữa bánh đà, đĩa bị động và đĩa ép được giải phóng. Phần chủ động quay theo động cơ nhưng lực ép không còn nữa (không còn sự nối giữa phần chủ động và bị động) không tạo nên bề mặt ma sát để truyền mô men xoắn từ phần chủ đống sang phần bi động (trục bị động).
Khi nhả dần cho đến hoàn toàn bàn đạp ly hợp sẽ trở lại trạng thái đóng ly hợp. Giữa hai quá trình trên có sự trượt tương đối trong thời gian ngắn tuy nhiên phát sinh nhiệt rất lớn gây mài mòn và giảm tuổi thọ các chi tiết.
Bánh đà xe tải isuzu FVM 15 tấn cỗ máy dự trữ năng lượng quay bằng cách chống lại sự thay đổi tốc độ quay. Năng lượng lưu trữ tỷ lệ với bình phương tốc độ quay. Bạn có thể thay đổi công suất bảo quản của máy bằng cách áp dụng mô - men xoắn để tăng hoặc giảm tốc độ quay của nó. Một chiếc máy hoặc một chiếc xe mất đà mỗi khi nó chậm lại hoặc dừng lại. Một bánh đà bù cho đà bị mất đó bằng cách cung cấp từ sức mạnh dự trữ của nó. Trong hướng dẫn ngắn gọn này, chúng tôi sẽ thảo luận về cách thức hoạt động của một bánh đà và nó làm gì.
Bánh đà hoạt động như thế nào?
Bánh đà là một bánh xe nặng cần nhiều lực để quay trên trục của nó. Khi bánh xe chuyển động ở tốc độ cao , nó sẽ tiếp tục quay trừ khi bạn dừng nó bằng cách tác dụng lực mạnh. Khi nó quay, nó bảo tồn một lượng lớn động năng mà sau này nó sử dụng để cung cấp năng lượng cho một chiếc xe hoặc máy móc tại thời điểm khởi động động cơ hoặc tăng tốc.
Làm thế nào để một bánh đà làm việc để lưu trữ năng lượng? Vâng, bạn có thể so sánh nó với cơ chế của pin cơ học. Trong khi pin lưu trữ năng lượng ở dạng hóa học, bánh đà sẽ bảo toàn năng lượng dưới dạng chuyển động hoặc động năng chính xác.
Một bánh đà sẽ có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn nếu nó quay với tốc độ cao ,Vì lý do này, tốt hơn hết là sử dụng các bánh xe nhẹ hơn, tốc độ cao hơn là các đơn vị có trọng lượng lớn. Ngoài ra, bánh đà nhỏ gọn có ý nghĩa thiết thực trong những chiếc xe đua bởi vì chúng cần phải nhẹ nhất có thể để chạy ở tốc độ cao.
>>>>> Để biết thêm nhiều chi tiết quý khác hàng có thể xem thêm thông tin về phụ tùng xe tải ISUZU tại đây
>>>>> Chính sách bảo hành của chúng tôi luôn luôn có sẵn tại đây để đảm bảo khách hàng yên tâm khi mua hàng tại cửa hàng chúng tôi
_______________________________
THÔNG TIN LIÊN HỆ/INFO
Địa chỉ/Address: Hẻm 521 - Nguyễn Tri Phương - An Bình - Dĩ An - Bình Dương.
Zalo/ Hotline: 090 130 37 98 (MR. HẬU).
Phuc Dien Mechanical Co.,ltd