Thông tin sản phẩm
BÓNG HƠI CABIN HINO 700 ĐẦU KÉO SERIES NHẬT BẢN
Bóng Hơi Treo Cabin (Cab Air Spring / Cab Air Suspension) cho dòng xe Hino 700 Đầu Kéo Series Nhật Bản. Đây là một bộ phận then chốt trong hệ thống treo cabin, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái và an toàn của tài xế.
I. Xuất xứ & tiêu chuẩn
Xuất xứ: Nhật Bản (hoặc nhập khẩu chính hãng theo xe Hino Nhật).
Nhà sản xuất: Tokico / KYB / Firestone (tùy mã hàng).
Tiêu chuẩn kỹ thuật: JIS (Japanese Industrial Standard).
Được sử dụng trên xe đầu kéo Hino 700 Series tại Nhật và các bản CKD nhập khẩu.
II. Bóng Hơi Cabin Là Gì? Vai Trò & Tầm Quan Trọng
Bóng hơi Cabin là một phần quan trọng của hệ thống treo Cabin, giúp tăng cường sự êm ái, thoải mái và an toàn cho người lái, đặc biệt đối với các dòng xe tải nặng và đầu kéo di chuyển trên quãng đường dài và địa hình phức tạp.
Vị trí: Thường có 2 hoặc 4 bóng hơi, được lắp đặt giữa khung chassis (sàn xe) và đáy cabin, đóng vai trò như những "chiếc giường hơi" nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cabin.
Chức năng chính:
Giảm chấn & cách ly rung xóc: Hấp thụ và dập tắt các rung động, sóc từ mặt đường truyền lên cabin thông qua khung xe. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe cho tài xế, giảm mệt mỏi trên những hành trình đường trường.
Nâng đỡ cabin: Tạo ra một lớp đệm không khí êm ái, giúp cabin luôn ở trạng thái ổn định và cân bằng.
Giảm tiếng ồn: Góp phần làm giảm tiếng ồn từ đường và động cơ truyền vào bên trong cabin.
Hỗ trợ hệ thống lắc cabin: Kích hoạt chế độ lắc cabin để đánh thức tài xế một cách êm ái.
Tầm quan trọng: Bóng hơi cabin hỏng hóc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng:
Cabin bị rung, xóc dữ dội: Mọi rung xóc từ đường đều truyền thẳng lên cabin, gây mệt mỏi, đau lưng cho tài xế.
Cabin bị xệ, nghiêng: Khi một bóng hơi xì hơi, cabin sẽ bị nghiêng về một bên, gây khó chịu và mất an toàn.
Tiếng ồn lớn trong cabin.
Hư hại các bộ phận khác: Làm tăng tải trọng lên các bộ phận treo khác như giảm chấn cabin, nhíp cabin, dẫn đến hư hỏng kế tiếp.
III. Tương thích & ứng dụng
Phù hợp cho các dòng xe HINO 700 Series đầu kéo (SS, SH, FY, FS, ZS…).
Dùng cho các đời xe: từ 2006 đến nay (đầu vuông, đầu tròn).
Có thể thay thế tương đương cho cabin các dòng Hino 700 đầu kéo nhập Nhật, Thái, hoặc lắp ráp Việt Nam.
IV. Ưu điểm của bóng hơi cabin hàng Nhật Bản
Chất lượng vượt trội, độ kín hơi cao, bền gấp 2–3 lần hàng Đài Loan / Trung Quốc.
Giảm chấn cực tốt, ổn định cabin khi vào cua hoặc chạy tốc độ cao.
Độ đàn hồi đều, ít biến dạng, không rạn nứt sau thời gian dài.
Lắp chuẩn zin, không cần độ chế, dễ bảo dưỡng.
V. Cấu Tạo & Nguyên Lý Hoạt Động
Cấu tạo:
Vỏ bóng (Bellow): Làm từ cao su tổng hợp đàn hồi cao, có sợi gia cường (thường là nylon), chịu được áp suất, nhiệt độ, ozone và hóa chất. Vỏ có dạng hình ống, xếp nếp để có thể co giãn.
Piston đế: Bộ phận kim loại phía dưới, giúp định vị và dẫn hướng cho bóng hơi.
Đĩa ép trên (Top Plate): Bộ phận kim loại phía trên, kết nối trực tiếp với đáy cabin.
Lỗ cấp khí nén: Kết nối với hệ thống khí nén của xe.
Nguyên lý hoạt động:
Hệ thống bơm hơi (máy nén khí) của xe sẽ cung cấp khí nén vào bên trong bóng hơi.
Khí nén làm căng phồng vỏ bóng cao su, nâng cabin lên một độ cao cố định.
Khi xe chạy qua ổ gà, gờ giảm tốc, bóng hơi co giãn để hấp thụ chấn động, giữ cho cabin ổn định.
Van điện từ và bộ giảm chấn cabin sẽ phối hợp để điều chỉnh lượng khí và dập tắt dao động.
VI. Các Vấn Đề Thường Gặp & Dấu Hiệu Hỏng Hóc
Dấu Hiệu Nhận Biết | Nguyên Nhân | Hậu Quả & Cách Khắc Phục |
Cabin bị xệ một bên hoặc cả trước/sau | - Bóng hơi bị rách, xì hơi do va đập, vật sắc nhọn, hoặc lão hóa. - Rò rỉ khí từ các đường ống dẫn hoặc van kết nối. | - Cabin mất độ êm ái, rung xóc mạnh. Cần thay thế bóng hơi mới ngay lập tức. |
Cabin bị rung lắc quá mức, lâu dừng sau khi đi qua ổ gà | - Bóng hơi bị mất độ đàn hồi (cứng lại) theo thời gian. - Giảm chấn cabin (cùi nhục) bị hỏng kèm theo. | - Giảm hiệu quả giảm chấn. Cần kiểm tra và thay thế bóng hơi và giảm chấn nếu cần |
Tiếng xì hơi rõ rệt khi đứng yên hoặc khi vừa tắt máy | - Bóng hơi bị thủng lỗ lớn. - Đường ống dẫn khí bị tuột hoặc nứt. | - Cabin sẽ xệ hoàn toàn. Nguy cơ mất an toàn. Cần sửa chữa khẩn cấp. |
Bề mặt bóng hơi bị nứt nẻ, xuất hiện dầu bám | - Lão hóa tự nhiên do nhiệt độ, ozone. - Tiếp xúc với dầu mỡ, hóa chất làm hỏng cao su. | - Đây là dấu hiệu cảnh báo sắp hỏng. Nên chủ động thay thế để tránh bị xệ bất ngờ. |
Hệ thống bơm hơi chạy liên tục hoặc thường xuyên | - Rò rỉ khí trong hệ thống (từ bóng hơi, đường ống, van). | - Gây hao phí nhiên liệu và mòn máy nén khí. Cần tìm và khắc phục điểm rò rỉ. |
VII. Hướng Dẫn Kiểm Tra & Bảo Dưỡng
Kiểm tra trực quan định kỳ: Hãy nhìn vào các bóng hơi (có thể cần cúi xuống dưới gầm cabin) để kiểm tra xem có vết nứt, rách, dầu bám hay không.
Kiểm tra độ xệ cabin: Sau khi tắt máy, quan sát xem cabin có bị xệ xuống không. Một hệ thống tốt sẽ giữ cabin ở độ cao ổn định trong một thời gian dài.
Kiểm tra bằng xà phòng: Khi nghi ngờ rò rỉ nhỏ, có thể xịt dung dịch xà phòng loãng lên bề mặt bóng hơi và các điểm nối. Nếu thấy bong bóng nổi lên, đó chính là vị trí rò rỉ.
Vệ sinh: Rửa sạch bụi bẩn, bùn đất bám trên bề mặt bóng hơi để tránh chúng trở thành các "viên đá mài" làm mòn cao su.
VIII. Lời Khuyên Khi Mua & Thay Thế
Ưu tiên hàng chính hãng Hino (OEM): Đây là lựa chọn tốt nhất. Bóng hơi chính hãng có chất liệu cao su đặc biệt, độ bền và kích thước chính xác tuyệt đối, được thiết kế để chịu tải trọng và tần suất hoạt động của xe đầu kéo.
Nếu dùng hàng thay thế: Chỉ nên chọn các thương hiệu phụ tùng thay thế uy tín toàn cầu (ví dụ: Firestone, Continental, Vibracoustic). Hãy đảm bảo sản phẩm có chất liệu cao su tốt, các nếp gấp đều và rõ nét.
Thay thế theo cặp: Khi một bóng hơi hỏng, khuyến cáo nên thay thế cả cặp (trục trước hoặc trục sau). Vì bóng hơi còn lại cũng đã chịu chung tải trọng và thời gian sử dụng, tuổi thọ của nó cũng gần tương đương.
Lựa chọn xưởng dịch vụ chuyên nghiệp: Việc thay thế cần nâng cabin an toàn, cần có dụng cụ chuyên dùng và kỹ thuật viên có kinh nghiệm.
⇔ Kết luận: Bóng hơi treo cabin trên Hino 700 Đầu Kéo không chỉ là bộ phận mang lại sự thoải mái, mà còn là yếu tố an toàn và bảo vệ sức khỏe cho tài xế. Việc đầu tư thay thế kịp thời bằng sản phẩm chất lượng cao là sự đầu tư xứng đáng cho mỗi hành trình.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ!
TRUNG TÂM PHỤ TÙNG XE TẢI HINO ISUZU PHÚC ĐIỀN
Địa chỉ: Số 521/21 - Nguyễn Tri Phương - An Bình - Dĩ An - Bình Dương
Điện thoại: 0901 303 798 (Mr. Hậu) / 0901 502 798 (Mr. Việt)
Email: cokhiphucdien@gmail.com
Website: https://phutungphucdien.vn